(Theo VietQ) Dù hiện tại, xe điện nói chung và ô tô điện nói riêng mới chỉ chiếm một tỉ lệ nhỏ tại Việt Nam, song trước xu hướng chuyển dịch năng lượng của thế giới cùng với cam kết về mức phát thải ròng khí nhà kinh bằng 0 vào năm 2050, việc chuyển sang sử dụng xe điện thay cho xe chạy bằng xăng đã trở thành một hướng đi tất yếu mà Việt Nam cũng không thể đứng ngoài cuộc. “Việt Nam hoàn toàn có khả năng sản xuất phương tiện giao thông điện trong nước, đặc biệt đối với xe điện hai bánh. Các yếu tố cốt lõi của xe điện bốn bánh như động cơ điện, thân xe, lốp xe, thiết bị nội thất đều có thể được phát triển và sẵn sàng đáp ứng”, báo cáo “Nghiên cứu phát triển phương tiện giao thông điện tại Việt Nam” năm 2021 của Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ nhận định.
Tuy nhiên, một trong những trở ngại lớn đối với việc phát triển xe điện vào thời điểm hiện tại là vấn đề về cơ sở hạ tầng sạc và pin. “Trạm sạc là hạ tầng quan trọng nhất dành cho phương tiện cơ giới đường bộ chạy bằng điện”, báo cáo nhấn mạnh, “điều quan trọng là phải sớm có các tiêu chuẩn, quy định liên quan đến phương tiện giao thông điện (bao gồm cả pin), cơ sở hạ tầng thiết bị dịch vụ (như trạm sạc) và vấn đề quản lý chất thải từ pin thải (tái chế, tái sử dụng và thải bỏ)”.
Xem thêm
Những lý do thiết bị cần được hiệu chuẩn – Dịch vụ hiệu chuẩn thiết bị đo
Để phát triển xe điện tiêu chuẩn, quy chuẩn cho trạm sạc chính là tiền đề
Giả mạo giấy chứng nhận hợp chuẩn, chất lượng sản phẩm có đảm bảo? Trường hợp của Công ty CP ĐTXD&TM Bách Chiến
Tuyền truyền phổ biến kiến thức về TCVN ISO 18091:2020 tại địa phương